แบงค์ ทองพิจิตร”หรือ “9 bank” หนุ่มทรงเสน่ห์ผู้หลงใหลที่รอยสัก

CAMPAIGN “WORK IS LIFE LIFE IS WORK”  กางเกง DICKIES ที่สะท้อนผ่านอาชีพ
วันนี้เราจะพามารู้จักกับอาชีพ “ช่างสัก”
เชื่อว่าคงเป็นอาชีพในฝัน ของสาวก DICKIES หลายๆคน
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ __ _ _ _
“แบงค์ ทองพิจิตร”หรือ “9 BANK” ช่างสักที่มีความหลงใหลในการสักตั้งแต่อายุ 16 ปี จนกลายมาเป็นอาชีพในปัจจุบัน
เราจะนำทุกคนไปทำความรู้จักกับ “แบงค์ ทองพิจิตร ”หรือ “9 BANK” มากขึ้นและนี่คือบทสัมภาษณ์ของเขา

ทำไมถึงมาเป็นช่างสัก ?
“เริ่มจากชอบครับ ชอบรอยสักก่อนและเริ่มสักรอยแรกก็อายุ16 ครับ”
ได้แรงบันดาลใจมาจากไหน ?
“เมื่อก่อนอะครับ จะมีเพื่อนรุ่นพี่ ญาติบางคนที่มีรอยสัก แล้วเรายังเด็ก เราคิดว่า มันสวยมันมีเสน่ห์ มันมีเสน่ห์มาก มันน่าหลงใหล ชอบ แล้วก็มีโอกาสได้ไปสักเอง ตอนอายุ 16 น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นครับ”

รอยสักลายแรกคือลายอะไร แล้วรอยสักที่ชอบที่สุดคือ ?
“จริงๆไปเห็นรูปถ่ายรูปหนึ่ง ฝรั่ง เขาสักรูปเนี่ยและเท่ห์มาก จังหวะกางแขน เหมือนมังกรบิน แต่หลังๆเราเริ่มชอบ และสักรูปที่เราชอบ เหมือน Icon Smile จริงๆ ผมชอบมาก ผมว่ามันเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอก ว่าเป็นสัญลักษณ์ของความสุขเหมือนเอาไว้บอกตัวเองว่าเราต้อง Happy ตลอดนะ ถ้าเราเครียดหรือไม่โอเค เราจะหันมาดูมัน”

ใครสักให้ แล้วจะสักจนเต็มตัวไหม ?
“ก็มีพี่กับเพื่อนครับ ผมตั้งใจว่าจะสักไปเรื่อยๆครับ จริงๆแล้วยังไม่เต็มตัวนะครับ ยังมีบางส่วนที่ว่างอยู่ คิดอยู่ครับ คิดว่า อยากสักหัว อยู่ครับตอนนี้”
เคยเบื่อรอยสักไหม ?
“ถามว่าเคยไหมก็เคยนะครับ เพราะว่าบางลายที่เราเคยทำมาเมื่อนานมาแล้ว ตอนนั้นทำไปเพราะแบบว่าแค่อยากมีรอยสัก ยังไม่รู้ว่าชอบอะไร แต่พอถึงจุดหนึ่งที่เรารู้ความหมายของงาน สไตล์งาน แนวทางของงานอย่างงี้ เราก็มีความชอบละแต่ “ไม่มีพื้นที่จะทำ ”

ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าผู้หญิง หรือ ผู้ชาย ?
“จริงๆมีทั้งผู้หญิงและผู้ชายครับ แต่หลักๆจะเป็นผู้ชายมากกว่าครับ”
สักเจ็บไหม ?
“ถามว่าเจ็บไหม เจ็บครับเจ็บ แต่เจ็บทนได้ อกหักเจ็บกว่าเยอะครับ ฮ่าๆๆ”
มีวิธีป้องกันความเจ็บยังไงบ้าง ?
“ผมร้องเพลงให้ฟังครับ ฮ่าๆๆ จริงๆแล้วก็จะมีพวกยาชา แต่มันเหมาะกับ งาน Minimal สักไม่เกินชั่วโมง ถึงจะใช้ยาชาได้ หรือคนไม่อยากเจ็บจริงๆ แบบ “กูไม่อยากทนแล้ววว” แต่จริงๆแล้วจะไม่ค่อยแนะนำให้ลูกค้า ใช้ยาชา อยากให้ลองสักจริงๆก่อนครับว่าทนได้รึป่าว ถ้าถามว่าเจ็บไหม มันเจ็บนะแต่มันเจ็บทนได้อะครับ”
ถ้าลูกค้าไม่ชอบรอยสักใหญ่และก็ไม่ชอบรอยสักเล็กมากจะแนะนำลูกค้ายังไง?
“ก็ต้องแล้วแต่ลูกค้าว่า ชอบประมาณไหน หวานๆ หรือว่า แบบว่าอาร์ตๆ หน่อย หรือว่าดุๆหน่อยมันจะมีอารมณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเภทครับ”

ลูกค้าจะนัดคิวสักได้ยังไง ?
“ก็ในเพจ( Facebook https://www.facebook.com/bank.inks ) หรือ Instagram ( bank_inks ) แล้วก็จะเป็นแบบบอกต่อกันเป็นส่วนใหญ่ครับ จะบอกต่อซะมากกว่า แต่จะไม่มี การ Walk in เลย จะต้อง Book อย่างเดียวเลย อย่างแรกมาไม่ถูกแน่ๆ อยากที่สองผมจะว่างสักให้รึป่าวก็ไม่รู้ ”

วางเป้าหมายสำหรับอาชีพนี้ยังไง ?
“จริงๆ แล้วไม่ได้วางเป้าหมายไว้ขนาดนั้น เราชอบในอาชีพนี้ เราก็จะทำไปจนกว่าจะทำไม่ไหว มันก็เลยไม่มีจุดหมายว่า “เราต้องรวย มีเงินเท่านี้แล้วเราจะเลิกหรือว่าเราต้องมีกิจการเป็น10สาขาในประเทศ” อันนี้ไม่ใช่เป้าหมายของผมครับ”

ความท้าทายในอาชีพช่างสักคืออะไร ?
“อาจจะเจอ idea ลูกค้าที่คิดแบบมาแปลกๆแล้วเราต้องตอบโจทย์เขาให้ได้ดีที่สุด ให้ใกล้เคียงที่สุด หรือ 100% นั่นแหละครับคือความท้าทาย สำหรับผมนะ ในมุมที่ผมคิด”

ชอบแฟชั่นแบบไหน ชอบแต่งตัวแบบไหน ?
“จริงๆ ผมเป็นคนแต่งตัว หลายแบบมาก แล้วแต่อารมณ์ แล้วแต่จะไปไหน จะไม่ค่อยเหมือนกันครับ ชอบแฟชั่น แต่ก็ไม่ได้แฟชั่นจ๋าอะไรขนาดนั้น ส่วนตัวถ้ารู้สึกว่าชอบอะไรก็จะซื้อแบบนั้นมาใส่ แต่งแบบนั้นครับ”
ทำไมถึงชอบแบรนด์ dickies ?
“จริงๆแล้ว เริ่มมาจากตอนเป็นช่วงวัยรุ่น จริงๆแล้วชอบสายสตรีท เล่นเสเก็ตบอร์ด มันก็จะคลุกคลี กับพวกนี้มาตลอด มันอยู่กับเรามานาน จนมันเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของเราไปแล้ว เราก็จะนึกถึงเสื้อผ้าแบรนด์ประมาณนี้ ที่เรารู้สึกว่าใส่มานานและเราก็ชอบมัน ประมาณนั้น พอมาเป็นช่างสัก ก็ยังใส่อยู่นะ”

“จริงๆแล้วชีวิตผมมีแต่สักกับมอเตอร์ไซค์ นอกจากนั้นแล้วก็จะไม่ได้ทำอะไรเลยครับ”

และต้องขอขอบคุณ “แบงค์ ทองพิจิตร” ที่มาแบ่งปันความชอบ สไตล์ ความเป็นตัวเอง ถ้าใครสนใจ Tattoo หรือ กำลังหาช่างสัก
แนะนำคนนี้เลย “9 BANK” ( bank_inks )